UP's decision for the rest of 2nd sem 19-20

Sila lang talaga makakadesisyon, pwede lang tayo mag comment or mang okray pero sila talaga lang magdedesisyon. :pensive:

Parang masyadong disservice sa karamihan yung mass promotion. So swerte yung mga kumuha ng mahihirap na subjects this sem kasi nawala totally yung risk of failing? Eh di walang alam yung mga batang ipapasa dahil lang dito? Paano naman yung mga naka-tatlong take sa ibang subjects noon? :stuck_out_tongue_winking_eye:

Basta, parang ang dating sa akin eh:

mass promotion == lowering the standards

Curious ako, historically ba may cases na ng extreme disruption sa classes? May ganun ba nung Martial Law? Kung meron, ano ang precedence?

During Second Sem 1985-86, as a result of the People Power Revolution, mass promotion nangyari.

2 Likes

Ano kayang ganap sa UP noong WWII pala? :thinking:

Waiting for details.

Alam ko hinold lahat.

I read that in WW1, when the Philippines was still under the Americans, UP students volunteered for service in Europe. All they asked in return was that their slots in the university were put on hold and that they be allowed to pick up where they left off.

3 Likes

Found out some details but I’m not at a liberty to say a lot but… just a tiny bit.

It’s not exactly what the USC wanted but I don’t think they will be mad. (If the Board approves.)

Recommendation pa lang yun. But I think its a fairer option kesa sa gusto ng USC.

Nag-censor pa ako, they got a copy na pala:

This was also posted by the student regent in his FB page.

How’s the reception?

Essentially, this places the assessment on the professors. Kung gusto na nila tapusin yung sem and cancel the requirements, they can. Kaso that’s a disservice to student learning, I think.

Midyear term as catch up terms would be better eh. Imagine having to take up extra lectures/ bridging programs on the same sem you need to take a higher course? Paano kung Math yung cancelled class mo for this sem? :embarasslaff:

1 Like

I haven’t seen the comments on the post. I just saw it because it’s public. Sa twitter, some said fair enough. Yung iba naguguluhan. Yung iba sana numerical grade na lang din daw ibigay since requirements will still be submitted.

Di ko pa na-absorb fully yung recommendation. :laugh:

But mas tanggap ko na 'to kesa mass promotion. I mean, gets ko na nakaka-anxious ang mga nangyayari. Pero kailangan pa din talagang harapin yung reality na ito na yung sitwasyon.

I’m both teaching and studying. Medyo mabigat siya pero kakayanin ko na lang din.

2 Likes

As per OSR, BOR meeting is scheduled for this Thursday, April 16, at 9 AM.

1 Like

From Prof. Elmer Ordonez:

2 Likes

OVPAA memo re: conduct of 2nd sem 19-20:

So Thursday natin malalaman ang final decision?

Yup

I realized, ayoko na. :crying: Na-overwhelm ako dun sa “for faculty”.

Ang pinagkaiba ng 1985-1986 ay naka 8 weeks of classes na from November to early January. Tapos may resumption of classes after EDSA. Roughly umabot ng 12 weeks of classes.

Ngayon 6 weeks of classes pa lang.

Mas analogous ang 1st sem 1972-1973. May class suspensions dahil sa baha -July 1972 plus Martial Law. Nagsimula ang 1st Sem ng June, naextend ang 1st sem hanggang December 1972.

Revised Academic Calendar 1972-1973

8 Likes