Other people say the darnedest things to parents

May isa pa akong tita making comments on my son not yet being baptized. I’m not really a practicing Catholic and my husband isn’t practicing his religion as well so we really don’t see the point.

Before my son’s second birthday, one of my aunts in the US asked, “Ay naku, bakit hindi niyo pa binibinyagan si Charlie? Dapat noon pa nung mas maliit siya nabinyagan eh.”

I answered bakit namin ipagpipilitan religion sa bata. We will raise him to pick his own belief system. Kung gusto namin pabinyagan eh di gagawin namin. To be honest, we were so tempted to design an invitation that says “You’re invited to our son’s Exorcism” and send it to those titas. We are better people than that so up to now my son is still not baptized into any organized religion.

I’ll be waiting na on the tuli comments from the titas soon.

4 Likes

Yung di mo masyado kilala pero makiki- “Pwera usog” tapos lalawayan nya baby mo!

6 Likes

Yikes! Nightmare!

“Uy! Meron ka nang pambato sa Ms Universe!”
So wrong in so many levels.
:fuming:

6 Likes

Eh yung “Ay, artistahin istura ni Baby!” mga other relatives ko ganyan hirit nung first time kong dinala si baby sa Pinas.

2 Likes

THIS. I HATE THAT. Unhygenic, sobra. One of the things na pet peeve ko talaga yung mga walang sense na pamahiin.

2 Likes

Kanina, when the yaya and I were walking to the playground, another Chinese grandma told us “Why is the kid not covered?” at saka “Why aren’t you using an umbrella to protect your son from the heat?”

Sobrang takot sila mangitim! And to think mga 8:45am yan at hindi naman masyadong mataas yung araw ha.

1 Like

Nung nasa pre-school pa yung panganay ko, choosy siya sa mga taong papansinin niya. Masungit siya pag di niya kilala whether family friend or kamag-anak pa yan, kung hindi ka niya kilala susungitan ka niya. Kami ng asawa ko, we’re ok with that kasi part ng personality niya yon, plus we thought na she’s being like that because she didn’t feel safe with people she didn’t know.

In comes my MIL. She complained how their relatives complained about our kid being masungit. Ni hindi daw malapitan. She even insisted that we should have our kid checked with a psychologist para daw ma-diagnose ang disorder. IMAGINE THAT. It took me all the strength in my body not to tell her, “kung disorder ang kasungitan baka gusto niyo ho mauna na muna kayo magpatingin.”

Para lang matahimik siya, I consulted with one of the experts in UP CDC (kid was in 3s class at that time), and the expert told me what to tell my MIL - that my kid trusts her gut when it comes to strangers, and that she’s very instinctive. She even said that she would like to meet my MIL para sila din ang mag-usap. Nung sinabi ng asawa ko na kakausapin si MIL ng expert, biglang sabi ng “ok na, naintindihan ko na.” Natakot yata baka ano sabihin about her. :biglaugh:

3 Likes