Ang Huling El Bimbo, the Musical

Sa mga hindi nakanood nito, baka gusto nyo:

Wag nang malumbay, itigil muna ang pag-ikot ng mundo, at buksan ang puso at isipan sa isang nakakaindak, nakakaaliw, nakakatindig-balahibong Original Pilipino Musical na minsan mo lang mararanasan.

At kung ito ay makapagbigay sa iyo ng ligaya, please donate to the Pantawid ng Pag-ibig Program bilang tulong sa ating mga kababayan.

Distraction muna sa mga totoong drama ng buhay. :smile:

8 Likes

Parang naibalik ang buhay peyups at 90’s :blush: Ang ganda!

1 Like

Galing nung cast, ng production team! Na-surprise ako dun kay 2Lt - ang galing niya kumanta

1 Like

Nakakaiyak!!! Na-miss ko UP. At yung mga panahon na pangarap pa lang ang lahat!

1 Like

Aliw kung paano naipasok yung mga kanta. Siyempre weird lang na nababago-bago from the Eheads version yung pagkanta, cringeworthy at times :lol: May nabasa ako, madami daw changes from the first run, pero hindi sinabi kung ano-ano ito. How true?

2 Likes

couldn’t really make it past the first 15-20mins or so when i tried watching it kagabi.

tapos just now, nakinig ako dun sa mga clips of how they sung some of the songs like with a smile and the titular song.

napa-search ako nung original versions para maalis yung pagka-alibadbad ko sa versions nung musical.

4 Likes

Act I pa lang iyak na ko nang iyak, college memories. :bawling: Act II was just :heartbroken:

Fill Her was my favorite E-heads song so I loved that they sung it as independently without much fanfare :inlove:

Medyo naging teleseryish towards the end and I didn’t like the simultaneous singing of different songs.

2 Likes

Ganda ng performances, ganda ng songs syempre, pero sobrang off ng plot. Fridging as a plot device in this day and age? :nono:

4 Likes

Lol. Ganyan rin si @karl, hindi kinaya. Ako pinagtiyagaan ko. Watched it with breaks in between, and as background while doing other tasks. Di ko matignan ng maayos si Jon Santos, yung comedy skits nya ang naaalala ko eh :rotfl:

Agree with @selenakyle na naging teleserye-ish na nga towards the half of Act 2.

The Minsan part would be the most relatable to us all. Lalo yung sa enrollment :hahaha:

3 Likes

Loved the production, but I agree with several points in this review regarding the ill-written story: https://www.gaslight.online/post/too-much-too-little-a-review-of-ang-huling-el-bimbo-in-three-parts

4 Likes

Na-distract ako sa nose job ni Jon Santos.
Napa-isip ako kung nanibago kaya siya sa now prominent nose bridge niya nung bago pa lang yung retoke niya?

Also, “why?!?” Iirc, his nose looked fine before.
Kuha nga niya si ate Vi.
:sweat_smile:

3 Likes

Apart from a few good moments and the fact that I was a huge EHeads fan in HS and college, I found this pretty underwhelming. The plot was a bit iffy and for a story that’s not sci-fi or fantasy, parang andaming suspension of belief na kailangan - andaming points na medyo stretch. Medyo OA din yung pagganap nung mga young guys, pati yung pagkanta nila. Also, Jon Santos CANNOT SING. He’s talented, but to put him in a musical, again, stretch. I also didn’t like some of the new arrangements they did for a couple of the songs. Parang just for the sake of being able to use the song, gagamitin nila. Ang swak lang sa akin yung “Hey Jay.” Also, while I love Menchu Lauchengco-Yulo, off sya as Joy. Pananagalog pa lang nya, kahit misis ko na hindi mahilig manood ng musicals, sinabi na halatang-halata yung pagka-coño nya. She just doesn’t fit the character. Probably the best performance was from Jamie Wilson, pero typecast na sya sa mga ganung role - it was right in his wheelhouse.

3 Likes

Interesting. I’ll check nga. Available pa ba? Di ko pinanood yung online kasi napanood ko na dati during the first run. Although, kahit naman yung napanood ko may ibang off for me.

1 Like

Meron pa til 11:59pm.

Kakatapos ko lang. Andaming feels ng Kalay. Yung payphone sa labas ng Kalay. Yung dingding. Yung kama. :bawling:

2 Likes

Watching it now. Daming UP memories.

2 Likes

Watched it on its first run in 2018 pero hindi pa nangalahati ang Act 1, I had to leave so nasayang ticket ko. Pero goosebumps ako doon sa Minsan number. Teary-eyed, even. Kasama ko din kasi nanood mga roommates ko noon sa Kamia na naging BFFs ko din so may kilabot factor talaga.

The other night, napanood ko sa wakas ng buo. Act 1 was entertaining. Act 2 was predictable and melodramatic.

2 Likes

anybody have a link to a download?

Same here! I gave up at the 20min or so mark. (I watched via the 48hour free streaming.) I liked young hector’s singing voice though but
 I wasn’t a big fan of the first 20 mins (performance, script). Did I throw in the towel too early and missed something amazing? Oops.

I love the Eheads. Mejo na overshelm ako sa andaming happenings/movements/voices during the Minsan part. Mejo hindi ako nakarelate mashado—even yung sa enrollment @mimi. :sweat_smile: — (nagtry ako mag apply sa dorm before nung freshie ako. Kulang nalang kaladkarin ako palabas nung ale sa info desk)

Tapos I looked up the plot and got shookt. The musical takes on critical issues, I read. So I wanted to watch it after reading about the storyline. Pero nag expire na yung link :tearseyes:

1 Like

I think part of the problem was they made a story out of one song - which isn’t bad in itself - but when you start to force not only plot and dialogue to conform to it, but also the rest of the EHeads’ songs, the result is what we got.

Look at Sa Wakas. It was by no means perfect and the plot was simpler, but it was more solid overall, at least for me.