Songs to Play at Your Funeral

If there is a soundtrack to your life, what would be the song you’d want your loved ones to play at your funeral?

Will it be a predictable song like “Hindi Kita Malilimutan”? Maybe something with a religious tone? Perhaps a danceable pop hit? Or something completely shocking? :laugh:

At my funeral, dapat patugtugin ang Island in the Sun by Weezer. Siguro pati yung music video nun na directed ni Spike Jonze. Ang sarap lang kasi na i-imagine na heaven is filled with baby animals and the sun is always shining.

PS. Pakikinggan ko lahat ng request niyo while imagining na nasa burol ako.

5 Likes

Sa akin yung Come Sail Away ng Styx. Malalaman ko kung sino talaga nagmamahal sa akin. :biggrin:

3 Likes

May binubuo na akong playlist for my funeral. :lol:

Pero kahit noong bata pa ako, gusto ko talaga yung Paglisan ng Color it Red.

Little Wonders by Rob Thomas
Angel by Sarah McLachlan

4 Likes

If one song lang:

I Still Haven’t Found What I’m Looking For - U2

If soundtrack lahat to kasama ^

Where The Streets Have No Name - U2

Pride (In the Name of Love) - U2

Running to Stand Still - U2

Bad - U2

God Part II - U2

No Excuses - Alice in Chains

Heaven Beside You - Alice in Chains

I Stay Away - Alice in Chains

Don’t Follow - Alice in Chains

The Day I Tried to Live - Soundgarden

Fell on Black Days - Soundgarden

Can’t Change Me - Chris Cornell

Like a Stone - Audioslave

Show Me How to Live - Audioslave

Doesn’t Remind Me - Audioslave

I Am the Highway - Audioslave

Fall to Pieces - Velvet Revolver

14 Years - Guns N’ Roses

Breakdown - Guns N’ Roses (to be played while the casket is being lowered in the grave or my body is being burned in the crematorium and the speakers blaring full blast/turned up to “11”)

7 Likes

Na-curious ako kung pano mo malalaman - living funeral ba ito? Or magmumulto ka, ganyan? :ghost:

1 Like

Hahaha that was in jest. Sabi kasi nung lyrics:

“A gathering of angels
Appeared above my head
They sang to me this song of hope
And this is what they said
They said, come sail away, come sail away
Come sail away with me (lads)”

Kung may makakasabay akong kaluluwa on my journey to the afterlife, malalaman kong mahal niya ako. :embarasslaff:

1 Like

Naisip ko ‘to dahil dun sa book of bilins ko. My choices are:

1. Dumaan ako, titik ni Maningning Miclat tapos kantahin sana ni Cynthia A (mas gusto ko kesa Joey A version)

2. When one of my good friends died, I picked “Ang Buhay Nga Naman” ni Noel Cabangon as background song sa tribute video. Para siguradong iiyak mga guest ko at mawasak ang kanilang puso :bawling: kelangan i play ito

3. Underneath the sky. Kahit na first time mo lang marinig, parang ansaya mag sing-along!

4. We and Us ni Moira. closet fan kasi ako, so pagkakataon ko ng umamin sa burol ko :rotfl:

5. Powder or lotion, Rizal Underground. Just to remind people na wag damdamin ang aking pagkawala :lol:

6. New Way to Walk, Elmo with Destiny’s Child. Basta gusto ko ‘to :hihi:

6 Likes

Haaay ang ganda :heartpump: I agree na mas maganda version niya kaysa sa kuya niya. Was fortunate to have watched her play this live with Ben&Ben :wink: adds to own funeral playlist

For whom the bell tolls :headbang:

Pwede rin yung sa pelikula ni Chiquito. Yung gabi na sila dumating sa sementeryo kasi chacha. :rotfl:

2 Likes

Always look on the bright side of life by Monty Python

2 Likes

Crossroads - Bone Thugz and Harmony

Kahit anong Sigur ros siguro hehe.

6 Likes

In my life
With a little help from my friends

Ending with
“Love, love, love
Love is all you need :heart:

4 Likes

Ang ganda! Na-on repeat ko tuloy ang Like A Stone kanina. Rock In Power :headbang:

1 Like

Fields of Gold - Sting
It’s what I envision (and hope) afterlife would look and feel like if there is an afterlife

4 Likes

Alive - Pearl Jam

kidding :hahaha:

“Tears in Heaven” for me

4 Likes

Gravedigger - Dave Matthews Band
Down in a Hole & Rain When I Die - Alice in Chains
Just Breathe - Pearl Jam

1 Like

Natawa ako dun sa Elmo with Destiny’s Child. Isa ito sa paulit ulit na pinapanood ni junakis 7 months old ngayon at gusto nya ang kanta. Mahilig kasi sya sa videos ni Elmo.

For you. Kenny Lattimore

I made a holographic will back when I was 14 years old and listed BT&H’s Tha Crossroads and Days of our Lives as my funeral songs. :sweat_smile:

2 Likes

New Way to Walk :sing:

Over the Rainbow (Israel Kamakawiwoʻole)
Fields of Gold (Sting)
Both Sides, Now (Joni Mitchell)