Love in the time of Quarantine

Nameet mo naman siya in person no? Jk hehe

2 Likes

@BeachPatrol yup. We’re “nomal” before the lockdown. :drinking:

Naisip ko na din yan. Kaya nga mas masakit eh. Haha :drinking:

Pero salamat sa peyups, may diversion kahit papano. :aprub: at salamat sa inyo. :aprub:

Iba naman. Sino pa jan may problema sa lovelife this quarantine? Share it. Magaling yung mga resident tagapayo dito. :lol: :aprub:

1 Like

Ang problema walang lovelife! :smash:

1 Like

May nagsabi sa akin na when you break up with someone, para kang namatayan, except buhay pa ang tao.

Surprised iniyakan mo pa rin siya. There’s always a last goodbye and good night. We cry at those times for things that will never be.

Hope you recover soon.

@constipated_jerk: We all pass through moments where we have doubts about the relationship, if we are loved as much as we do love. Universal naman yata yun.

Also one thing I learned from my ex: it’s most likely not about you.

It’s more the pain that comes from longing that makes these times difficult. I like the Filipino term for it, pangungulila. So apt.

When every day bleeds into one another, there’s not much to share. She’s always on my mind, though. I could talk about her for days.

Unfortunately, all that remains with me are her clothes in my closet and her image on my wall.

3 Likes

Hirap pala ng LDR. (Well hindi naman talaga long distance, pero dahil sa lockdown parang ganon na rin)

May mga bagay kase na hindi kayang “sabihin” ng mga salita sa chat o kahit sa tawag sa phone o kahit sa video call. Minsan yung simpleng physical presence ng tao, enough na. Yung kahit nasa kabilang kwarto sya basta alam mo na nandon sya at pwede mo lapitan anytime. O kaya yung katabi mo lang sya at kahit di kayo nag-uusap, basta ramdam mo na nandyan lang sya sa tabi mo. Yung nararamdaman mo warmth nya. Yung minsan ipapatong mo lang paa mo sa binti nya. Yung pwede mo siya yakapin pag hindi ka okay, at hindi nya kailangan magsalita para gumaan pakiramdam mo.

Kaya saludo ako sa nakaka survive sa LDR :raised_hands:

Haaayyyy…matapos na san itong pandemic na ‘to.

5 Likes

Kung di ume-effort, wala na sakin kwenta yan. I’ve been in an LDR relationship for 6 yrs before I got married. Masaya ako kasi nasa LDR situation din ang parents nya. Nakita nya ang hirap ng sitwasyon. Kaya di sya pumayag na basta lang kami susuko dahil sa distance. We survived! Mahirap, pero kung talagang gusto, may paraan. Pag naniniwala kayo at nagttrust kayo sa love nyo sa isa’t isa, nothing will hinder your relationship. Be it distance or virus :slight_smile: :inlove: So wala yan sa kung LDR yan or hindi, nasa inyo mismo kung kayo parin hanggang sa huli.

5 Likes

It takes two to tango. The success of any relationship depends on how good the two of you dance to life, whether it be LDR or COVID driven distance. Nothing is easy but if you’ve set your foundation strong enough, no matter what happens, you’ll be fine as a couple. Focus on what matters. Focus on loving each other in different ways. Remind each other that in relationships, there will always be storms but it doesn’t last long. Life is too short to focus on the negative emotions or situations. These times of difficulty should be used to bring out the best in each other. Love your partner/wife/husband more instead of fixing your attention to what you don’t have, and can’t do in these difficult times.

3 Likes

Exactly the reason why I pray and active looked for a partner who is good at suffering. You can see a lot of character of the person when it comes to uncomfortable conditions/situations.

3 Likes

Panoorin mo to :grin:

3 Likes

SKL, minessage ko sya over the weekend ng “i miss you” at nagreply sya ng “thank you”. :crying: that was it. Nagdecide na ako to call it quits. Ang sakit na eh. Ang mas masakit pa, hindi na sya pumalag. :crying:

Ang sakit sakit pala ng ganun. Yung mahal mo pa pero kelangan mo na umalis kasi mas masakit kung kakapit ka pa. Pakingsh*t ako na lang pala ang kumakapit. Mas mahirap yung fact na lockdown pa ngayon, wala akong makasama para uminom to drown the sorrows away. :drinking: :crying:

Nope, im not soliciting pity. Nag share lang ako guys! Salamat sa inyo. I guess, ours is just another covid casualty. :crying:

5 Likes

^Uy sorry to hear that.

OnT: WFH means I get to video call my loved ones at anytime they/i want. We check on each other all the time it’s sickeningly sweet sometimes. Haha

Yung hubby ko since he works in a hospital, naiirita na yata sa yawyaw ko about taking extra care to protect himself :hahaha:

4 Likes

Virtual na muna :toast:

Walang palag like di na nagreply? Oh well, I think it’s all for the better. At least you know your worth. Siya, yaan mo na.

Pag nag GCQ na pwede na uminom. Virtual inuman nga lang.

2 Likes

Tagay for you. :toast:

That’s how I also knew it was really over, with an ex, na wala na siyang feelings. Same exchange. You know it’s coming but it doesn’t mean it sucks any less.

Hang in there.

5 Likes

Virtual tagay muna kapatid :toast: :drinking:

Tara setup na ng zoom inuman. Pero juice lang ang meron ako :rotfl: I also need a drink :drinking:

2 Likes

What the fluff, this made me want to reach for really stiff…gin tonic. But srsly, braugh (naki-braugh, feeling close!) ang panget nga ng feeling. To be confronted by the reality that the person no longer values you as much (if they really did, at all). Siguro I’m missing bits and pieces of the story, but I glean from her message an attempt to be kind - pero hanggang diyan na lang ang nakayanan niya.

Packing tape, wala nang liquor ban sa Cebu, bakit meron pa rin dito? :cry:

4 Likes

3 bote ko ng red wine dito, arat na! :toast:

3 Likes

Maraming salamat sa inyo guys! I guess, that’s it for my “love in the time of quarantine”. TAGAY! :toast: :drinking:

Others may have a better love story during this time so share away! :drinking:

2 Likes

Kakadiscover ko lang ng quizbots sa Telegram (I don’t use it) and kanina naglaban kami ni jowa. Pareho kaming competitive kaya ang saya haha

1 Like

@constipated_jerk Your future self will thank you for this :jumpclap: Grieve for the “love” you think you lost, for a while. Then square your shoulders, chin up, and be prepared for the ripple of the love you scattered come back to you. You’ll see :wink:

4 Likes

Sakto - getting over a breakup during quarantine

4 Likes