Friendzone Thread

Na-friendzone ka na ba? :wave: Ilan beses na? Kwento!

How to avoid being friendzoned? Any tips?

How to get out of friendzone? Umaasa ka pa ba?

1 Like

Define Friendzone muna

May two types daw ng friendzone according to an article I read:

Type 1: you have a romantic interest in your friend and they explicitly say they don’t feel the same way

Type 2: you have a romantic interest in your friend and you are unsure if they feel the same way

To answer the questions, yes I experienced both sides. May time na sinabi ko na gusto ko siya pero friends lang daw gusto niya which is fine kasi clear from the start. I respect boundaries naman. I avoided major confusion down the road.

May time rin na ako yung nangfriendzone sa isang nag-attempt manligaw kasi di ko talaga siya type. Sinabi ko nalang na friends nalang kami para di na siya umasa.

I believe that the best way to not be friendzoned is direct and open communication. Tulad nga nung mga sagot sa How to landi responsibly, be clear about your intention. Wag mahiyang magtanong. It’s okay to be vulnerable.

If they friendzone you, sometimes it’s not always personal. Baka di lang talaga ikaw ang type or kailangan nila at that time. If they still want to be your friend it means important ka pa rin somehow. Kung ayaw mo na siya maging friend, ok lang rin. Kung nahurt ka, it’s valid and it’s fine if you want to take a break.

3 Likes

Lagi na lang

Friend zone is a situation where a guy has sexual (or romantic) interest with the girl and that girl can only offer friendship.

It’s one of those things a guy just needs to accept because if you overthink about it too much, that would be counterproductive (pretty much how a guy’s mindset should be on rejection as well).

Take note that a woman can’t just be randomly promiscuous since their image is at stake. Men don’t have much of that problem, but they do.

If you had bad experiences in the past, just take your lessons from there and be hopeful that you’ll be more confident with the next person you’ll approach.

You cannot fake confidence. If you have no experience to draw from, your cover would easily get exposed.

Personally, if she just sees me as a friend, I’ll take that for what it is. Friendships are still cool anyway. The girl who frienzoned you is most likely the hottest girl in the room. If you became her real friend, then that means you can still ask her out. Still a win-win situation for me. LOL

2 Likes

Yep! Friendzoned. Twice. Engot ako eh. Di pa ako natuto sa una talagang pumangalawa pa. Tsk tsk. Bestfriend ko back then. He’s in a relationship pero LDR sila. So kami ang lagi magkasama parang ako tuloy ang naging pantakip sa longing nya sa gf nya. P*ta. Tanga ko talaga. Pasabi-sabi ng ILY pero di naman kaya panindigan. ILY mo mukha mo hahaha :lol: Until ako na din sumuko. Pinabayaan ko na sya. He graduated ahead of me, so he left. Panay parin ang tawag at text pasabi sabi prin ng ILY at ayaw masira ang friendship. Eh di sana tumigil din sya ka sweetan nya treating me like his girl pero hindi naman. The heck! Pero until nagkawork na sya and all, nawalan na kami communication, Wala nga din sya FB, until now wala na akong balita. Nakamove on na din eventually.

Yung 2nd is ako talaga ang may kasalanan. Di naman sya sweet sakin or what not pero lagi ko kasi syang kasama. Churchmate, dormmate, batchmate, classmate ko din. Lahat ng notes nya pinapahiram sakin kasi brainy sya. Lagi nya ako tinutulungan sa LAHAT. Ayun, ako unang na-fall. Umamin ako sa kanya sa text. Tanga talaga eh :twak: Talo nanaman ako. Kasi super friends lang talaga tingin nya sakin. Di sya nagreply sa text ko. Madali ako nakamove on dito kasi alam ko na wala din naman pupuntahan. The next day, awkward kami. Pero nagets na din namin agad. Back to normal na kami saglit lang na awkwardness. Sinagot ko na yung nanliligaw sakin after nya ako i “reject” :lol: Sya na nakatuluyan ko now :inlove:

Lessons learned… ayoko na mag first move. Kung talagang may something sya for me, he will tell me. Ang dami ng ways ngayon. Di na uso ang torpe. Ayoko na mauna (though sa iba sabi nila nagwwork yun). How to get out of friendzone? Unfriend mo na. I mean, you need time to be away from that person para makamove on. Pag lagi mo kasama, mahirap. Sa 2nd rejection ko noon, medyo matured na ako sa pagtanggap ng sitwasyon kaya kahit di sya lumayo sakin, mabilis ko natanggap na friends lang talaga kami.

1 Like