Angkas Tips and Tales

My daughter was an avid Grab rider dati. Then she discovered the merits of Angkas (mabilis at mas mura). She kept on egging me to try it, so one day, I did (QC to Mandaluyong, week before ECQ).

Pag nag-d-drive ka kasi minsan mahirap talaga i let go yung pagiging driver. Somewhere in Greenhills (my body kept tensing kasi everytime anlapit sa ibang sasakyan), tumigil si Manong Driver at sinabihan ako: “Ma’am, kalma lang po tayo. Mababangga po tayo pag sobrang tense” :lol:

One question though: how do you keep your balance? Lalo na walang back rest?

Never tried Angkas, tho I was a daily Grab Bike/ Uber Moto user when I was still working in Saigon. Yung bikes naman nila meron akong nakakapitan sa likod, almost dikit na sa pwet yung kamay ko. Minsan nakakapit lang ako sa mga tuhod ko, or minsan kay Manong driver :smash:

I even used bike when going to the airport, yung small carry-on nasa unahan ni driver

I also bought my own helmet, and hindi naman dyahe magbitbit ng helmet, coz everyone understands

Dun na rin ako nakadevelop ng habit magface mask when going out, kaya I have several face masks

Wild mga driver, pavements are not spared, at kesahodang magcounterflow… but I trust them really, never naman ako naaksidente. Sa Pinas, ewan ko ba, wala akong tiwala, sobra ang takot ko, diko ata kaya mag-Angkas :laugh: Siguro dahil mas naghahari ang mga bus sa Pinas, while sa Vietnam halos lahat naka-bike :aprub:

2 Likes

Just ride. Don’t try to drive.

If you tilt even just your head, the driver will feel it and will have to counter. You can lean a little opposite of where the driver is leaning, but try not to lean with the driver. Don’t do any sudden movements. If you want to adjust your bvtt, tell the driver you are going to do so so he can anticipate.

3 Likes

Reminded me of this tweet that went viral before :rotfl:

Below tweet by a certain @alfonxo on Twitter

At Angkas

Rider: Sir, t!ti niyo po. Sorry maliit.
Me: /confused/ Ha?
Rider: T!ti niyo po, Sir.
Me: ???
Rider: ‘Yung t!ti niyo po sir dumidikit sakin. Atras po kayo konti, sorry maliit lang motor ko.

Kuya got me shookt to nth level. Okay sorry sa t!ti ko kuya.

5 Likes

@aero :lol: natawa ako hindi sa post pero sa pag analyze kung figurative na or literal yun

nung nag angkas ako sinabihan ako nung driver na wag humawak sa shoulders nya (meron daw kasi hawakan sa likod/ vest nya, pero parang di naman yun sturdy). kaya ko natanong yung keeping balance kasi wala ka talaga makapitan :shrug:

1 Like

Badrip talaga for driver yung sa balikat nakahawak. Wala bang hawakan sa likod, like the one encircled?

1 Like

Wala ako napansin, at wala rin yata kasi he would have told me that other option kung meron (I think). Next time though hanapin ko yan!

check this lady out. mas okay yung “handle” sa likod kasi abot sa side. notice also how she’s keeping center even if the driver is leaning left.

ok lang naman if you lean with the driver. wag lang sobra. sundin mo lang pag nararamdaman mo na na nag lean sya.

if i have a passenger, i would rather have the passenger keep center like this lady, or even go a little opposite.

2020-Yamaha-Tricity-300-scooter-Icon_Grey-colour-turning-with-passenger

gets :slightly_smiling_face: minsan lang di coordinated yung isip sa katawan. pagkatapos nitong ECQ i will definitely try again!

pag nasanay ka na, hindi ka na hahawak. hands free ka na and you’ll be texting hehehe

1 Like

center sa motor, or perpendicular lagi sa road?

center sa motor. mas madali yun for the driver.

I haven’t ridden Angkas since I don’t live back home but in my area, madaming bikes. Kinarir ko magobserve kanina to see how the people here ride. Baka naman kasi pwede nating kopyahin.

Most of the motors, yung seat para sa angkas mas mababa sa seat nung driver. This will help avoid the awkward t!t^ poking manong driver. The motors have a back rest sa passenger seat.

Back rest

2 guys in a bike

May mahinhin na angkas

Most of them keep center with the motor like what @fretburner mentioned. In my experience as well, the manong will tell you first to keep center and let him know if you wanna move or adjust your bum and he will stop a bit.

Just hoping na sana the PH has more bike lanes or at least consider better urban planning in Manila and other major cities to help ease some of the traffic.

2 Likes

In the provinces, you can do that “mahinhin” angkas thingy… Sa Manila, bawal. So either you wear jeans/pants or your skirt allows you to ride like you’re wearing jeans. Angkas also does not recommend you wearing shorts. For the rest of us, feel free to wear pekpek shorts for as long as you have nice legs haha

The 2nd picture with 2 guys, that’s how I usually ride – one hand on the back handle/grip.

In Vietnam, they can also do the mahinhin way even in the cities, and they typically use this apron-like garment to cover their legs:

Screenshot_20200430-190847_Chrome

3 Likes

Parang pareho ng bike culture and fashion tayo! :tama:

May ganyan din kami even yung pang winter!

Ito naman yung takot mangitim at saka rainy day pang harabas ni ate ghorl.

1 Like

I cant do side saddle haha madidisgrasya kami pareho ng driver dahil wala ako balanse. .

Ive tried angkas 2x only because coding and 1hr wala mabook na grab! I asked the kuya driver to be super maingat kasi 1st time ko hahaha tapos muntik pa kami mahulog sa gutter aysusginoo.

But those 2x, nakadress ako, kebs sa legs kasi naka cycling naman ako sa ilalim.

I dont mind holding on to the driver kesa naman mahulog ako no.

sa bewang? :smiley:

Yeah. Di naman ako mabubuntis dun juskolord @fretburner

I know di pwede sa balikat, and i cant hold on sa back part ng motor kasi di ko naman gamay ang pagbalanse

1 Like

Nice. Mabubuntis ka pag kiniss mo si manong driver hahahaha :smiley: