Movies/Shows That Traumatized You As A Kid

Tuklaw :horrified: :embarasslaff:

1 Like

Child’s Play tsaka Patayin sa Sindak si Barbara. Ilang gabi akong nagkaka-nightmare nun. :horrified:

1 Like

Maalala Mo Kaya (1995, Agua Bendita) starring Judy Ann Santos. Tapos sinearch ko para maalala ko yung title tapos nagsisisi ako ngayon kasi natatakot na naman ako. :bawling:

1 Like

OMG, I remember a MMK episode starring Cesar Montano where he went hunting and he got injured tapos he saw a big house in the middle of the woods and a beautiful lady nursed him back to health and sent him on his way. His mom or aunt wondered if he was delirious because wala daw bahay sa woods. But Cesar wanted to go back because he fell in love with his rescuer so when he was stronger, he went back to the woods. Only to discover that the house was in ruins, no one has lived there in decades–yii kinikilabutan ako til now!

2 Likes

same here. dahan dahan kong sinisilip ung loob as if naman may kukuha sa akin. haha :rotfl:

I’ve watched it again as an adult. In fairness, talagang classic and iconic ung Halimaw sa Banga. As a makeup artist, winner ung concept look ng halimaw sa banga.

2 Likes

@abbymaria to think na wala pang Rated SPG that time kaya talagang traumatizing sa mga bagets like us. :bawling:

OnT: MMK horror episodes at MGB halloween special ang mostly traumatizing for kids

1 Like

God Save the Babies. Attack of the Killer Tomatoes.

Hellraiser

It was horrible, so horrible.

1 Like

The Exorcist. Nothing else comes close.

2 Likes

Zuma

Napapanaginipan ko pa pag matutulog sa hapon na hinahabol nya ko. :sob:

1 Like

Itong Aswang na ito! Naku!

Halimaw sa Banga.

Not sure why pero yung scene sa Batang X na naglalakad yung halimaw na Aiko Melendes? Yung sound habang humihinga na naglalakad, parang tunog Darth Vader

1 Like

Jaws. Hanggang ngayon takot pa rin ako sa open water saka sa medyo malalim. At the risk of sounding like a complete idiot, maski swimming pool minsan naiisip ko may palangoy na pating papunta sa akin lagi. Walang biro.

Candyman din, yung orig. Medyo napraning ako dun.

1 Like

SRR 2: Aswang

• saw it when I was 6. It was so scary, and even up to now, the horror holds up

Land Before Time

• saw it at school when I was in kindergarten. I never cried so hard on that one

Lovingly Yours Helen: The Movie (Akin ang Walang Diyos episode)
Huwag Mong Buhayin ang Bangkay
Huwag Kang Hahalik sa Diablo
Aswang
Impaktita
Shake Rattle and Roll 1: Manananggal
Tiyanak
Shake Rattle and Roll 2: Aswang
Mga Kuwento ni Lola Basyang (Zombies episode)

At hanggang ngayon kinikilabutan pa rin ako kapag naiisip ko ang intro ng Pinoy Thriller (TV show) na may alulong ng aso tapos biglang “Ano ang nasa dako pa roon, bunga ng malikot na pag-iisip…”

2 Likes

The Exorcist. It. Pet Sematary.
Never watched the remakes because the originals still haunt me. :scream:

Panalo ang listahan na to! Kumpleto! Naalala ko tuloy lahat sila ngayon. Waaaaah! Sarap balikan. Thanks!

Soylent Green. Huhuhu.
(and to some extent hanggang ngayon din)

1 Like

Lovingly Yours (Julie Vega Life Story)

Land Before Time! Emotionally-scarring kaya yung pagkamatay ni Mama Big Foot, tapos hinihintay pa siya ni Little Foot. Same trauma feels as…

The Lion King. Yung namatay si Mufasa, tapos mag-isa na lang si Simba. Hagulgol with uhog and sinok-sinok ako after those scenes.