How to landi responsibly

Naniniwala ako na lahat ng tao ay may taglay na landi. Nasa sa atin kung paano natin ito gagamitin.

Para sa’kin okay lumandi pero dapat responsible.

Isa sa mga naisip ko ay sa umpisa palang, be clear. Dapat aware kayo sa intention ng bawat isa. Sabihin kung gusto ba talaga or MOMOL lang, ganern. Para kung hindi swak, wag na ituloy or proceed at your own risk.

Sa palagay niyo ano ang mga tips para maiwasan malagay ang sarili sa alanganin pagdating sa paglalandi?

8 Likes

Tama yung establish the rules.

Tsaka be honest. Lalo na kung may SO. Naman!

5 Likes

:sing: kailan, kailan mo ba mapapansin ang aking lihim. kahit anong landing gawin, di mo pa rin pansin

8 Likes

How will you know who is game to landi? Asking for a friend.

1 Like

I think most straightforward way to know is to ask haha! But in general, if the person is giving you a lot of his/her time then good indicator yun. Test the waters din, make subtle moves from time to time and see how he/she reacts.

6 Likes

Tama si @Math17! Okay yung magdrop ng hints and see how the person reacts. Mahirap mag-assume though kaya best to ask pa rin. It is complicated hehe

Another thing I learned is to not expect anything in return. May times kasi na ang dami nating fantasies sa utak natin na ineexpect natin na mangyayari in real life pero hindi. We are just projecting the fantasies to the other person. Sometimes it’s a reason for manipulation or making them feel guilty which I honestly feel bad about. Hindi nila hiningi yun, kusa mong binigay.

3 Likes

Minsan dense mga guys. Nag aantay na sabihin sa kanila na derecho. Kasi ayaw daw nila mag assume. Pero once nakita nila na gusto mo rin pala, they will feel confident to make their next move. Yun oh!

3 Likes

onga, paano po lumandi?

1 Like

Slightly bothered ako na oldies ang mga nagtatanong on how to landi responsibly.

Like 10 years ago pa huling active ang Peyups at nasa 20s kayo noon, anong edad niyo ngayon? :charing:

No judgment. Hanap-gulo lang saglit. :rotflmao:

11 Likes

In this day and age, to avoid getting hurt, neither party should assume exclusivity unless clearly established. If they wanted to be exclusive, they would have DTR-ed na. The same way na if you want to be exclusive, you would have initiated the DTR too. (I know it sucks and I can’t believe I’m saying this na. Kasi parang sobrang hindi naman ganito during our time in college lol. But I think I just got jaded na hahaha)

4 Likes

Simula’t simula pa lang, alamin agad kung single or taken ang kalandian. Mahirap lumandi kapag nakatali naman pala (although… sabi ko nga… ang manok na nakatali, mas madaling hulihin… lol)

4 Likes

Kung for fun lang, iwasan magcuddle. :crazy_face:

@BeachPatrol but that’s where the fun begins. Haha :spank: :whip: :rotfl:

2 Likes

Agree kung hindi ka marupok haha. Ako kasi oo :crazy_face:

Lumalandi kahit may SO? Hahaha :joy:

Ideally, one should be more or less, “shit-togethered”. With a self-esteem that is unshakeable. Even if you conduct yourself fairly and with compassion, you are not to expect others to be the same. Seduction can be mostly an amoral game.

That being said - I operate on the principles of bodily and emotional autonomy. I try my best to be mindful of borders and limitations when it comes to acts, and also, emotional boundaries. When there are all these boundaries are present, it doesn’t necessarily mean that warmth and tenderness can’t exist (even in non-committal arrangements). It will be health for everyone involved to know the fences of your playground, for optimum funnn.

1 Like

When things are getting confusing, agree ako sa pag DTR! Saves you the mental space of thinking about it too much. Dati i-screenshot ko pa ang convo tapos papainterpret sa friends pero ngayon diretso na :upside_down_face:

3 Likes

Sabe ng mga friends ko, lupa ngang may titulo, naagaw e. Hahaha

Seriously though, kung may jowa, ka live in, kasal, exclusively dating, landiin niyo nalang mga SO niyo please.!” Hirap mag invest ng time and feelings Tapos talo ka pala. Haha

3 Likes

From an HR POV, it’s about Setting the Expectations. Dati nung single pa ako, may disclaimer na ko sa umpisa pa lang. Sinasabi ko na eto lang ang ma expect nya sakin (time) at ang kayang ibigay (physical). Pag di nya tanggap, eh di bye! Thank you, next!

5 Likes

Troooo! Clarify boundaries and let your intentions be known.

Magandang case study dito eh 500 days of summer :grinning:

2 Likes